Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Doanh nhân và người câu cá

Có một vị doanh nhân đang ngồi trên bãi biển gần một ngôi làng nhỏ yên bình. Khi ngồi đó quan sát, vị doanh nhân thấy một người đánh cá đang kéo một chiếc thuyền nhỏ vào bờ, trên tay cầm theo khá nhiều cá tươi ngon. Doanh nhân này đã rất ấn tượng với người đánh cá và lên tiếng hỏi: “Anh đã mất bao lâu để kiếm được nhiều cá như này vậy?”


- Có một vị doanh nhân đang ngồi trên bãi biển gần một ngôi làng nhỏ yên bình. Khi ngồi đó quan sát, vị doanh nhân thấy một người đánh cá đang kéo một chiếc thuyền nhỏ vào bờ, trên tay cầm theo khá nhiều cá tươi ngon. Doanh nhân này đã rất ấn tượng với người đánh cá và lên tiếng hỏi: “Anh đã mất bao lâu để kiếm được nhiều cá như này vậy?”


Người đánh cá đáp: “Ồ, chỉ mất một lúc thôi mà”.


- “Vậy sao anh không ở ngoài biển lâu hơn và kiếm nhiều cá hơn nữa?” vị doanh nhân không hề giấu giếm sự ngạc nhiên.


Người đánh cá có vẻ không đồng ý: “Từng này là đủ cho cả nhà tôi rồi”.


- Sau đó, doanh nhân lại tò mò: “Thế anh làm gì trong suốt thời gian còn lại trong ngày?”


Người đánh cá mỉm cười: “Đơn giản thôi, tôi thường dậy sớm vào buổi sáng , ra biển và kiếm chỗ cá mới, sau đó về nhà và chơi với lũ trẻ nhà tôi. Buổi chiều, tôi cùng vợ ngủ một chút. Tối đến, tôi và một vài anh bạn thân đi vào thị trấn uống rượu, chơi đàn ghita, hát và nhảy múa cho đến nửa đêm. Một ngày của tôi kết thúc và thảnh thơi”.


- Doanh nhân này có vẻ không đồng ý với cuộc sống như vậy của người đánh cá và đưa ra một đề nghị:


“Tôi tốt nghiệp Đại học Harvard, chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Tôi có thể giúp anh trở thành một người thành đạt. Từ giờ, anh phải dành nhiều thời gian hơn cho việc ra biển kiếm càng nhiều cá càng tốt. Và khi kiếm đủ tiền, anh có thể mua một con thuyền lớn hơn và kiếm nhiều cá hơn. Cứ tiếp tục như vậy, anh sẽ đủ khả năng mua nhiều thuyền hơn, thuê nhiều người đánh cá khác và điều hành họ dưới sự quản lý của anh. Rồi anh sẽ sớm có công ty của mình, các sản phẩm của anh sẽ thành thức ăn đóng hộp và anh trực tiếp phân phối ra thị trường. Đến lúc đó, anh rời khỏi làng này và vào trung tâm thành phố, mở rộng kinh doanh ra các tỉnh thành, thành lập các chi nhánh ở nước ngoài .


Người đánh cá hỏi lại: “Tốt quá, tôi sẽ cần bao thời gian để được như vậy?”


- Doanh nhân đáp nhanh, “Khoảng 15 đến 20 năm”.


“Thế sau đó thì sao?”


- Nở nụ cười thân mật, doanh nhân bảo: “Sau đó ư, anh sẽ sống như một ông hoàng ở ngôi nhà của chính mình, rồi sẽ đến lúc anh phát hành và đưa cổ phiếu của công ty mình lên sàn chứng khoán, anh sẽ giàu, lợi nhuận thu về sẽ lên tới triệu đô”.


“Rồi sau nữa thì sao?”


- “Rồi cuối cùng anh có thể hoàn toàn nghỉ ngơi, anh có thể chuyển tới một ngôi nhà gần làng đánh cá này, sáng dậy sớm và đi bắt lứa cá mới, sau đó trở về nhà với lũ trẻ, tận hưởng một buổi chiều tuyệt vời với giấc ngủ cùng vợ yêu. Tối đến, anh có thể cùng vài người bạn thân đi uống rượu, ca hát và nhảy múa suốt đêm!”.


Người đánh cá bối rối: “Thế chả phải là những gì tôi đang làm hàng ngày bây giờ sao? Đâu cần từng đó năm để được như vậy”


- Thế đấy, thực sự thì chúng ta muốn đạt được những gì trong cuộc sống? Chúng ta có nhất thiết phải làm việc cực nhọc trong đời không? Và rốt cuộc chúng ta hy vọng sẽ đạt được những gì sau cùng?


Thu Hương (Theo Blueheart)
(Nguồn :http://www.vicongdong.vn/38068933/Doanh-nhan-va-nguoi-cau-ca)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét