Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Cầu Vàm Cống xây dựng theo phương án cầu dây văng

Hôm qua (15-7-2010), Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng với các sở, ngành và địa phương có liên quan đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) để nghe đơn vị tư vấn là Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thông qua phương án cuối kỳ xây dựng Cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu, nối từ tỉnh Đồng Tháp sang địa phận TP Cần Thơ). Tại cuộc họp, TEDI đã tư vấn đề xuất 3 phương án cho đoạn cầu Vàm Cống bắc qua phía bờ Cần Thơ. Trong đó, phương án 1-A (Cầu dẫn vượt qua quốc lộ 54 và quốc lộ 91 và vượt qua cụm công nghiệp Thốt Nốt, có độ dốc thoải đều từ 2,5-2,76%) là phương án được đánh giá tốt nhất, TEDI kiến nghị nên chọn phương án này vì có nhiều ưu điểm hơn 2 phương án còn lại là phương án 1-B và 2-B. Xây dựng cầu Vàm Cống theo phương án 1-A được khái toán chi phí xây lắp và giải phóng mặt bằng khoảng 3.758 tỉ đồng, thấp hơn 99 tỉ đồng so với phương án 1-B và cao hơn 103 tỉ đồng so với phương án 2-B. Phương án 2-B có chi phí đầu tư thấp nhất nhưng xây dựng cầu theo phương án này có nhiều bất tiện. Từ các thông tin về các phương án do đơn vị tư vấn, kết hợp với tình hình thực tế tại địa phương, lãnh đạo TP Cần Thơ, cùng với các sở, ngành có liên quan và quận Thốt Nốt đã thống nhất với đề xuất chọn phương án 1-A, đồng thời sẽ bố trí tổng diện tích mặt bằng công trường khoảng 10,5 ha tại Thốt Nốt (theo như đề xuất của TEDI và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận), phục vụ cho việc thi công cầu Vàm Cống. Riêng vị trí chính xác của công trường ở đâu thì chờ TEDI, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các ngành chức năng của thành phố đi khảo xác thực tế tại Thốt Nốt sẽ có quyết định chính thức.

Sau khi có ý kiến thống nhất phương án xây dựng cầu Vàm Cống từ phía lãnh đạo TP Cần Thơ, TEDI và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ trình Bộ Giao thông vận tải thông qua, tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Dự kiến đến ngày 31-1-2011 sẽ hoàn thành thiết kế chi tiết cho Dự án xây dựng Cầu Vàm Cống và đến 30-9-2015 sẽ hoàn thành công tác thi công cầu. Để đảm bảo phù hợp với hướng tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Tây trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép nghiên cứu dịch chuyển vị trí xây dựng cầu Vàm Cống xuống hạ lưu từ 1-3km. Theo đó, cầu Vàm Cống sẽ không nối từ địa phận tỉnh Đồng Tháp qua tỉnh An Giang mà nối từ tỉnh Đồng Tháp sang địa phận TP Cần Thơ và kết nối vào tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, đồng thời cho phép bổ sung đoạn tuyến kết nối từ quốc lộ 91 (bên phía Cần Thơ) tới tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) để kết nối vào cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Theo TEDI và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện Bộ Giao thông vận tải đã thông qua giải pháp kết cấu cho cầu Vàm Cống là cầu dây văng dầm thép liên hợp, khẩu độ nhịp chính là 450m. Chiều dài toàn cầu tính đến 2 đuôi mố: 2,98km

Nguồn:Báo Cần Thơ